วิ่งควายบ้านสุรศักดิ์ ชาวบ้านร่วมอนุรักษ์เพื่อคงไว้ให้เด็กรุ่นหลัง














 

วิ่งควายบ้านสุรศักดิ์ ชาวบ้านร่วมอนุรักษ์เพื่อคงไว้ให้เด็กรุ่นหลังได้รู้จักและร่วมสืบสานประเพณีและส่งเสริมวัฒนธรรมงานประเพณีวิ่งควายของท้องถิ่นกว่า50ปี ให้คงอยู่สืบทอดต่อไป
เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 4 ต.ค.63 ที่บริเวณตลาดสุรศักดิ์ หมู่ที่ 5 ตำบลเขาคันทรง อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี นายธีรพันธ์ เจริญผล รองนายกอบต.เขาคันทรง เป็นประธานเปิดประเพณีวิ่งควาย การประกวดควายสวยงาม และ การประกวดผลิตผลทางการเกษตร บ้านสรุศักดิ์ โดยมี นายบรรพต สลับศรี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 5 ตำบลเขาคันทรง เป็นประธานจัดงาน กล่าวถึงความเป็นมาของการจัดงาน โดยการจัดงานนั้นเพื่ออนุรักษ์วัฒนธรรมท้องถิ่นของชาวจังหวัดชลบุรี ภายในงานจัดให้มีการประกวด ควายสวยงาม ตามธรรมชาติ ควายตบแต่งสวยงาม ควายตบแต่งตลกขบขัน ประกวดผลิตทางการเกษตร อาทิ มะพร้าวน้ำหอม สับปะรดหวาน มันสำปะหลังประเภท ชนิดแป้ง และชนิดน้ำหนักมากในปีนี้
โดยมีนายเกรียงศักดิ์ พิมาพันธุ์ศรี ประธานสภาอบต.เขาคันทรง นายอุทิน พรพจน์ธนมาศ ผู้ใหญ่บ้านม.7 นายสุระ กลั่นด้วง ผู้ใหญ่บ้านม.8 (ว่าที่ผู้สมัครอบจ.ชลบุรี เขต8 )และนายวิรัตน์ เขตรดง ผู้ใหญ่บ้านม.10 ต.เขาคันทรง นายสมโชค แก้วกลม สมาชิกสภาอบต.เขาคันทรง เข้าร่วมงานประเพณี พร้อมกับประชาชนในพื้นที่ และ กลุ่มผู้ใช้แรงงานชาวต่างชาติต่างให้ความสนใจประเพณีวิ่งควายและการประกวดผลิตผลทางการเกษตร โดยมีภาคเอกชนเข้าร่วมสนับสนุนอาทิบริษัท กัลฟ์ เอสอาร์ซี จำกัด    บริษัท จุ้น จี้ แมททีเรียล เทคโนโลยี จำกัด นิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ อินดัสเตรียล ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน)และอื่นๆ

   ซึ่งในปัจจุบันมีความเจริญของบ้านเมืองและพื้นที่ไม่เอื้ออำนวยที่จะนำควายมาวิ่งในตลาดจึงนำมาเดินโชว์และประกวดประเภทสวยงานและตลกขบขันแทนเพื่อให้เด็กรุ่นหลังรู้จักประเพณีดังกล่าว ซึ่งการจัดประเพณีวิ่งควายของชาวตลาดสุรศักดิ์ ตำบลเขาคันทรง ก็เพื่อสืบสานและส่งเสริมวัฒนธรรมงานประเพณีวิ่งควายของท้องถิ่น ให้คงอยู่สืบทอดกว่า50ปีต่อไป และเพื่อให้พี่น้องเกษตรกร ได้พบปะสังสรรค์ เกิดความสนุกสนานรื่นเริง และสร้างความสามัคคีในชุมชนเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดชลบุรี ประชาสัมพันธ์ให้เป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวางเพื่อส่งเสริมและอนุรักษ์ควายให้อยู่คู่กับท้องถิ่นตลอดไป แม้ปัจจุบันสังคมเจริญขึ้นอย่างมาก และมีการเปลี่ยนแปลงในทุกด้าน แต่ชาวบ้านสุรศักดิ์ ตำบลเขาคันทรง ยังยึดถือประเพณีดั้งเดิมอยู่

                                                              ปราโมทย์/รายงาน

 

 

ไม่มีความคิดเห็น

รูปภาพธีมโดย Roofoo. ขับเคลื่อนโดย Blogger.