“อมตะซิตี้ ระยอง” เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นประชาชนครั้งที่ 2 หวังเดินหน้าสร้างเศรษฐกิจเติบโตควบคู่การพัฒนาชุมชนรอบนิคมฯ


 














อมตะซิตี้ ระยอง” เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นประชาชนครั้งที่ 2 หวังเดินหน้าสร้างเศรษฐกิจเติบโตควบคู่การพัฒนาชุมชนรอบนิคมฯ                                                                                                                                                                                             อมตะซิตี้ ระยอง เดินหน้าเปิดเวทีรับฟังความเห็นประชาชน ครั้งที่ 2 เตรียมขยายพื้นที่โครงการนิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ ระยอง เพิ่ม 635.93 ไร่ ครอบคลุม 2 จังหวัด 4 อำเภอ รองรับนักลงทุนหวังสร้างการเติบโตด้านเศรษฐกิจควบคู่กับการพัฒนาชุมชนโดยรอบโครงการ สอดรับกับแผนพัฒนาเขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษรูปแบบนิคมอุตสาหกรรมของภาครัฐ

วันที่ 24 มิถุนายน 2566 อาคารเอนกประสงค์อบต.บ่อวิน นายบรรพต อุดมศักดิ์ รองนายกอบต.บ่อวิน  เป็นประธานเปิดการประชุมรับฟังความคิดเห็นประชาชนครั้งที่ 2 ของ บริษัท อมตะซิตี้ ระยอง จำกัด เพื่อร่างรายงานและมาตรการป้องกันแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อมรวมถึงมาตรการติดตามตรวจสอบผลกระทบสิ่งแวดล้อมของโครงการนิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ ระยอง (ส่วนขยาย) ระยะที่ 6 โดยมีบริษัท เอสเอส คอนซัลแทนท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด เป็นที่ปรึกษาโครงการ ซึ่งการประชุมครั้งนี้มีผู้แทนจากหน่วยงานราชการในพื้นที่ ประชาชน รวมถึงสื่อมวลชน เข้าร่วมการประชุมและรับฟังผ่านระบบออนไลน์รวมกว่า 300 คน โดยมีนายนำพงศ์ เอี่ยวสีหยก ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่7 ตำบลบ่อวิน นายชาคริต จิตต์รัตนธรรม ผุู้ใหญ่บ้านหมู่ที่4 และนายอานนท์ สุภาภรณ์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่6 ตำบลบ่อวิน เข้าร่วมประชุม

นายนำชัย นิลทอง ผู้จัดการฝ่ายวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม ผู้รับผิดชอบดูแลโครงการ อมตะซิตี้ ระยอง (ส่วนขยาย) ระยะที่ 6 กล่าวว่า วันนี้อมตะได้จัดให้มีการประชุมรับฟังความคิดเห็นประชาชนครั้งที่ 2 ขึ้น เพื่อร่างรายงานและมาตรการป้องกันแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อมรวมถึงมาตรการติดตามตรวจสอบผลกระทบสิ่งแวดล้อมของโครงการนิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ ระยอง (ส่วนขยาย) ระยะที่ 6 ซึ่งนับเป็นการประชุมที่จัดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตามแผนการขยายพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ ระยอง เพิ่มขึ้นอีกจำนวน 635.93 ไร่ ส่งผลให้มีพื้นที่โครงการรวมเป็น 17,118.79 ไร่ ครอบคลุม 2 จังหวัด ได้แก่จังหวัดชลบุรีและจังหวัดระยอง

ทั้งนี้ในการขยายพื้นที่ของโครงการดังกล่าวอมตะได้เล็งเห็นถึงศักยภาพการเติบโตด้านเศรษฐกิจ ควบคู่ไปกับการพัฒนาชุมชนโดยรอบพื้นที่โครงการ และเชื่อว่าหากโครงการส่วนขยายนี้ สามารถดำเนินการได้จะก่อให้เกิดประโยชน์โดยภาพรวม ทั้งต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศ และชุมชนที่อยู่โดยนอบนิคมฯ ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น จากการจ้างงาน การเพิ่มทักษะการประกอบอาชีพ การเขาถึงระบบสาธารณูประโภคที่ดี โดยลักษณะของอุตสาหกรรมที่จะเข้ามาตั้งในโครงการเป็นกลุ่มโรงงานที่มีกิจกรรมการผลิตคล้ายคลึงกับโรงงานที่เปิดดำเนินการอยู่ในปัจจุบัน และไม่ส่งผลกระทบต่อสังคม ชุมชน รวมถึงสิ่งแวดล้อม เนื่องจากอุตสาหกรรมที่จะเข้ามาตั้งอยู่ในโครงการจะต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบและเงื่อนไขในการดำเนินกิจการโรงงานในนิคมอุตสาหกรรมตามข้อกำหนดของการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(กนอ.)และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง” นายนำชัย กล่าว

สำหรับการจัดการประชุมรับฟังความเห็นประชาชน ครั้งที่ 2 นี้ อมตะได้จัดขึ้นรวมระยะเวลา 2 วัน โดยแบ่งออกเป็น 2 พื้นที่ ได้แก่ วันที่ 23 มิถุนายน จัดการประชุมขึ้นที่ ศาลาสร้างสุข (บ้านหนองระกำ) ต.พนานิคม อ.นิคมพัฒนา จ.ระยอง และวันที่ 24 มิถุนายน จัดการประชุมขึ้นที่ หอประชุม อบต.บ่อวิน ต.บ่อวิน อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี เพื่อให้ประชาชนและหน่วยงานส่วนท้องถิ่นที่เกี่ยวข้อง ได้รับฟังข้อมูลของโครงการและเสนอแนะความคิดเห็นได้อย่างครอบคลุมครบถ้วนซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการดำเนินโครงการมากยิ่งขึ้น

นายบรรพต อุดมศักดิ์ รองนายกอบต.บ่อวิน กล่าวว่า ที่ผ่านมารัฐบาลได้มีนโยบายการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก ด้วยการสนับสนุนให้เกิดการลงทุนด้านอุตสาหกรรมทั้งระบบ อาทิ โครงข่ายคมนาคม รถไฟฟ้าความเร็วสูง และสนามบินอู่ตะเภา ซึ่งมีส่วนสำคัญในการยกระดับเศรษฐกิจในภาคตะวันออก ส่งผลให้ภาคธุรกิจเกิดการขยายตัวได้รับความสนใจจากนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งการพัฒนาเพื่อให้บรรลุเป้าหมายของรวมของทุกภาคส่วน ต้องได้รับการสนับสนุนแผนการพัฒนาที่สอดคล้องกันจากภาครัฐ

ดังนั้น ทางบริษัท อมตะซิตี้ ระยอง จำกัด ซึ่งเป็นองค์กรที่มีภารกิจเกี่ยวกับการส่งเสริมพัฒนาโครงข่ายและส่งเสริมกิจการด้านอุตสาหกรรม โดยมีอำนาจหน้าที่ในการวิเคราะห์ความจำเป็นและความเป็นไปได้ในการมีนิคมอุตสาหกรรมแห่งใหม่เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาเศรษฐกิจและส่งเสริมอุตสาหกรรม การจัดให้มีการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมรวมไปถึงร่างรายงานและมาตรการป้องกัน แก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อมและมาตรการติดตามตรวจสอบผลกระทบสิ่งแวดล้อมของโครงการนิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ ระยอง ครั้งนี้ จำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือร่วมใจจากทุกภาคส่วน ซึ่งจะนำไปสู่การยอมรับร่วมกัน

ข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อคุณจุติกุล เนตรอรุณ เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ บมจ. อมตะ คอร์ปอเรชัน

โทร.082-891007 อีเมล: jutikun@amata.com

 

 

 


ไม่มีความคิดเห็น

รูปภาพธีมโดย Roofoo. ขับเคลื่อนโดย Blogger.