วันพฤหัสบดีที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2567

ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน เป็นประธานเปิดงานวันคล้ายวันมรณภาพ หลวงพ่ออี๋ ปีที่ 78











 วันที่ 24 ตุลาคม 2567 เวลา 17.00 น. พลเรือโท สมรภูมิ จันโท ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน  เป็นประธานเปิดงานวันคล้ายวันมรณภาพ หลวงพ่ออี๋ ปีที่ 78 โดยมี พระเดชพระคุณ พระวชิรคุณากร รองเจ้าคณะจังหวัดชลบุรี/เจ้าอาวาสวัดสัตหีบ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมทั้ง คณะนายทหารเรือจากหน่วยงานในพื้นที่สัตหีบ นายภัควัต ขันธหิรัญ นายอำเภอสัตหีบ  นายณรงค์ บุญบรรเจิดศรี นายกเทศมนตรีเมืองสัตหีบ คณะผู้บริหารเทศบาลเมืองสัตหีบ  ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และประชาชนเข้าร่วมพิธี ณ วิหารหลวงพ่ออี๋ วัดสัตหีบ ต.สัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี


          การจัดงานวันคล้ายวันมรณภาพหลวงพ่ออี๋วัดสัตหีบนั้น ได้มีหลังจากหลวงพ่ออี๋มรณภาพลง ทางวัดสัตหีบ พร้อมด้วยคณะกรรมการ พ่อค้า ประชาชน และศิษยานุศิษย์ ได้ร่วมใจกันสร้างรูปเหมือนขนาดเท่าองค์จริงของท่าน หลังจากสร้างวิหารหลวงอี๋เสร็จ เมื่อปี พ.ศ.2515 จึงได้ทำพิธีอัญเชิญรูปเหมือนท่านเข้าประดิษฐานไว้ ณ วิหารแห่งนี้ เพื่อให้พุทธศาสนิกชนและศิษยานุศิษย์ได้สักการะบูชา


          พระครูวรเวทมุนี หรือหลวงพ่ออี๋ เป็นพระมหาเถระที่มีศีลาจารวัตรอันงดงาม มากด้วยเมตตาธรรม เป็นพระสงฆ์ผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ เคร่งครัดในพระธรรมวินัย ให้การสงเคราะห์แก่ผู้เดือดร้อน และผู้ที่เจ็บป่วยไข้ด้วยยาแผนโบราณและเวทย์มนต์คาถา ที่ท่านได้ศึกษาเล่าเรียนมา ในส่วนสาธารณูปการ ท่านได้สร้างโรงเรียนประชาบาลบั๊กเส็งขึ้นภายในวัดสัตหีบ ปัจจุบันได้ย้ายไปอยู่ที่ถนนบ้านนา และเปลี่ยนชื่อเป็นโรงเรียนบ้านสัตหีบ เพื่อให้การศึกษาแก่เยาวชนในท้องถิ่นด้วยเหตุนี้ วัดสัตหีบจึงได้จัดงานวันคล้ายวันมรณภาพหลวงพ่ออี๋ติดต่อกันเรื่อยมา เพื่อให้ศิษยานุศิษย์และผู้ที่มีความเคารพนับถือในหลวงพ่ออี๋ ได้ถือโอกาสนี้บำเพ็ญกุศลอุทิศถวายแด่ท่านด้วย


          งานวันคล้ายวันมรณภาพหลวงพ่ออี๋ในปีนี้ เริ่มตั้งแต่วันที่ 25 ก.ย. - 1 ต.ค.67 รวม 7 วัน 7 คืน ในงานได้จัดให้มีการบำเพ็ญกุศลและมหรสพสมโภชตลอดงาน เพื่อหารายได้ไปบูรณะซ่อมแซมเสนาสนะวัดสัตหีบ และเพื่อการสาธารณะสงเคราะห์ทั่วไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น