การประปาส่วนภูมิภาคเขต1 จัดโครงการศึกษาความเหมาะสมและออกแบบวางท่อเสริมศักยภาพน้ำ









 

การประปาส่วนภูมิภาคเขต1 จัดโครงการศึกษาความเหมาะสมและออกแบบวางท่อเสริมศักยภาพน้ำอุปโภค-บริโภคจากอ่างเก็บน้ำคลองสียัด-อ่างเก็บน้ำคลองหลวงรัชชโลทร

เมื่อวันที่17 กันยายน 2563 เวลาประมาณ10.30น.ที่ศาลาเอนกประสงค์อำเภอเกาะจันทร์ นายอภิรักษ์ ปิยะพิสุทธิ์  ปลัดอำเภอฝ่ายหัวหน้าบริหารงานปกครอง อำเภอเกาะจันทร์ จังหวัดชลบุรี ได้เป็นประธานกล่าวเปิดจัดโครงการศึกษาความเหมาะสมและออกแบบวางท่อเสริมศักยภาพน้ำอุปโภค-บริโภคจากอ่างเก็บน้ำคลองสียัด-อ่างเก็บน้ำคลองหลวงรัชชโลทร โดยมีนาย สมนึก​ สุรินทร์​ ​ ผู้จัดการ การประปาส่วนภูมิภาคสาขาพนัสนิคม  เป็นผู้กล่าวรายงาน เนื่องจากจังหวัดชลบุรีและจังหวัดฉะเชิงเทรา ได้เป็นพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ซึ่งจะมีโครงการพัฒนาต่างๆในอนาคต ทำให้สาธารณูปโภคภาครัฐต้องจัดเตรียมเพื่อรองรับการพัฒนาโครงการในอนาคต ดังนั้น ปี 2562 กปภ. ได้ดำเนินการก่อสร้างขยายระบบผลิตน้ำของสถานีผลิตน้ำคลองหลวง โดยเพิ่มกำลังการผลิตอีก 4,000 ลบ.ม./ชม. ตามแผนงานก่อสร้างปรับปรุงขยายประปา กปภ.สาขาชลบุรี-พนัสนิคม –(พานทอง)-(ท่าบุญมี) (ระยะที่ 1) จึงมีความต้องการที่จะใช้น้ำดิบเพิ่มขึ้นจากปริมาณน้ำดิบที่กรมชลประทานจัดสรรจากอ่างเก็บน้ำคลองหลวงรัชชโลทรจาก 13 ล้าน ลบ.ม./ปี เพิ่มเติมอีก 35 ล้าน ลบ.ม./ปี รวมเป็น 48 ล้าน ลบ.ม./ปี โดยในส่วนที่ กปภ. ต้องการเพิ่มเติม จำเป็นต้องจัดหาแหล่งน้ำต้นทุนมาเติมในอ่างเก็บน้ำคลองหลวงรัชชโลทรเอง

                      ตามที่กรมชลประทานมีแผนงานโครงการก่อสร้างอุโมงค์ผันน้ำจากอ่างเก็บน้ำคลองพระสทึง จังหวัดสระแก้วมายังอ่างคลองสียัด จังหวัดฉะเชิงเทรา ปริมาณ 60 ล้าน ลบ.ม./ปี เพื่อเพิ่มปริมาณน้ำต้นทุนให้กับอ่างเก็บน้ำคลองสียัด กปภ. จึงมีแนวคิด
ในการผันน้ำบางส่วนจากอ่างเก็บน้ำคลองสียัดมายังอ่างเก็บน้ำคลองหลวงรัชชโลทร จึงได้ว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษาให้ศึกษาความเหมาะสมและออกแบบวางท่อเสริมศักยภาพน้ำอุปโภคบริโภค จากดังนั้น ปี 2562 กปภ. ได้ดำเนินการก่อสร้างขยายระบบผลิตน้ำของสถานีผลิตน้ำคลองหลวง โดยเพิ่มกำลังการผลิตอีก 4
,000 ลบ.ม./ชม. ตามแผนงานก่อสร้างปรับปรุงขยายประปา กปภ.สาขาชลบุรี-พนัสนิคม –(พานทอง)-(ท่าบุญมี) (ระยะที่ 1) จึงมีความต้องการที่จะใช้น้ำดิบเพิ่มขึ้นจากปริมาณน้ำดิบที่กรมชลประทานจัดสรรจากอ่างเก็บน้ำคลองหลวง
รัชชโลทรจาก 13 ล้าน ลบ.ม./ปี เพิ่มเติมอีก 35 ล้าน ลบ.ม./ปี รวมเป็น 48 ล้าน ลบ.ม./ปี โดยในส่วนที่ กปภ. ต้องการเพิ่มเติม จำเป็นต้องจัดหาแหล่งน้ำต้นทุนมาเติมในอ่างเก็บน้ำคลองหลวงรัชชโลทรเอง ในวันนี้เป็นการประชุมปฐมนิเทศ เพื่อนำเสนอข้อมูลรายละเอียดโครงการและแนวทางเลือกแหล่งน้ำดิบที่มีศักยภาพตั้งแต่เริ่มต้นโครงการ และเปิดรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้เสียในพื้นที่ศึกษาเพื่อรวบรวมความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ต่อ
การศึกษาและจัดทำรายงาน ให้มีความครอบคลุมและเหมาะสมต่อไป สำหรับกลุ่มเป้าหมายที่เชิญเข้าร่วมประชุมในวันนี้ ประกอบด้วย ผู้แทนจากหน่วยงานราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นผู้นำชุมชน กลุ่มผู้ใช้น้ำ และสื่อมวลชน

 

               

 

ไม่มีความคิดเห็น

รูปภาพธีมโดย Roofoo. ขับเคลื่อนโดย Blogger.