ภาคเอกชนร่วมกับหน่วยกู้ภัยศีลธรรมบ้านบึงจุดบ่อวินจัดโครงการอบรมการฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน( CPR)ให้กับนักเรียนระดับชั้น ม. 1-3โรงเรียนบ้านบ่อวิน

 









ภาคเอกชนร่วมกับหน่วยกู้ภัยศีลธรรมบ้านบึงจุดบ่อวินจัดโครงการอบรมการฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน( CPR)ให้กับนักเรียนระดับชั้น ม. 1-3โรงเรียนบ้านบ่อวิน

เวลา15.30น.วันที่11ส.ค.63 ที่อาคารอเนกประสงค์โรงเรียนบ้านบ่อวิน นางสาวกฤตพร พราหมณ์แก้ว ผู้จัดการแผนกสิ่งแวดล้อม สุขอนามัย และความปลอดภัย บริษัท จี เจ สตีล จำกัด (มหาชน)ร่วมกับเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยศีลธรรมบ้านบึงจุดบ่อวิน ได้จัดโครงการอบรมการฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน (CPR ) และ การใช้เครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าอัตโนมัติ ( AED )  โดยมีวัตถุประสงค์ในการจัดอบรมให้กับนักเรียนชั้นมัธยม 1-3 จำนวน65คนเพื่อ ให้นักเรียนมีความเข้าใจและสามารถบอกระดับความรุนแรงของอาการผู้ป่วยฉุกเฉิน และ สามารถแจ้งเหตุเจ็บป่วยฉุกเฉินได้โดยโทร แจ้ง1669 ได้

  ก่อนการอบรมในครั้งนี้ นายวัชรพงษ์ พรศิริ เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยศีลธรรมบ้านบึงจุดบ่อวิน ซึ่งเป็นวิทยากรได้สอบถามนักเรียนว่าเราต้องปั๊มหัวใจหรือ CPR เมื่อผู้ป่วยมีอาการอย่างไร  นักเรียนต่างพากันตอบคำถาม เช่น ตกตึก  จมน้ำ หยุดหายใจ สำลักควัน โดยทางวิทยากรบอกต่อว่าการที่เราต้องช่วย CPR ต่อเมื่อผู้ป่วยมี ภาวะหัวใจหยุดเต้น  หรือหยุดหายใจ

ซึ่งการช่วยฟื้นชีพขั้นพื้นฐาน เป็นการปฏิบัติการเพื่อช่วยคนหัวใจหยุดเต้นหรือคนที่หยุดหายใจอย่างกะทันหัน  โดยไม่ต้องใช้เครื่องทางการแพทย์แต่อย่างใด  เพียงแต่ใช้แรงมือกดที่หน้าอก และเป่าลมเข้าปากผู้ป่วย ก็สามารถทำให้หัวใจที่หยุดเต้น  สามารถกลับมาเต้นใหม่ และทำให้เลือดไปเลี้ยงสมองได้

หลักการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐานมีดังนี้ ให้มีการแลกเปลี่ยนออกซิเจนที่ปอด  ให้มีการไหลเวียนโลหิต นำออกซิเจนไปเลี้ยงสมอง ไม่เกิดภาวะสมองตาย  ต้องทำภายใน 4นาที

หลังจากนักเรียนได้เรียนภาคทฤษฎี แล้วก็เป็นช่วงของการปฏิบัติการ CPR และการจำลองสถานการณ์เมื่อเกิดพบเจอผู้ป่วยหมดสติ นักเรียนจะทำอย่างไร โดยให้นักเรียน โทรแจ้ง 1669 และทำการ CPR ผู้ป่วยระหว่างรอเครื่อง AED ซึ่งนักเรียนมีความสนใจและได้รับความรู้ในการอบรมครั้งนี้เป็นอย่างมาก

ไม่มีความคิดเห็น

รูปภาพธีมโดย Roofoo. ขับเคลื่อนโดย Blogger.