พระลูกวัด ร่วมกันสร้างกุฏิพระสงฆ์หลังใหม่










พระลูกวัดเขาช่องลม ตำบลเขาคันทรง จับเครื่องมือช่าง ร่วมกันลงมือลงแรงก่อสร้างกุฏิพระสงฆ์หลังใหม่ เผยต้องการลดค่าใช้จ่ายค่าแรงงานก่อสร้าง
เมื่อวันที่ 19 เมษายน63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวัดเขาช่องลม หมู่ 6 ต.เขาคันทรง อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ได้มีพระสงฆ์ประมาณ 15-20 รูป ซึ่งเป็นพระลูกวัด ร่วมกันลงมือลงแรงร่วมใจกันก่อสร้างกุฏิพระสงฆ์หลังใหม่ ในพื้นที่ว่างภายในวัด
หลังจากช่วงที่ผ่านมา มีพระสงฆ์บวชใหม่จำนวนหลายรูป ทำให้กุฏิไม่เพียงพอกับจำนวนพระสงฆ์ที่บวชใหม่ อีกทั้งกุฏิหลังเก่าที่มีอยู่ได้ชำรุดทรุดโทรมตามกาลเวลา ประกอบกับมีพายุฝนที่ได้ตกลงมาอย่างหนักในช่วงนี้  ทางวัดเขาช่องลมจึงนำพระสงฆ์จากวัดหินกอง และ วัดพันเสด็จใน ประมาณ20รูป มาร่วมลงแรงก่อสร้างกุฏิด้วยกันเอง สร้างความฮือฮาให้กับชาวบ้านที่เดินทางมาทำบุญที่วัด ต่างชื่นชมความสามัคคีของพระสงฆ์ทั้งในวัดและนอกวัดที่มาทำการก่อสร้างกัน
สอบถาม พระครูปลัดสัมพันธ์พิพัฒน์ อายุ 48 ปี เจ้าอาวาสวัดเขาช่องลม เล่าว่าวัดเขาช่องลม เป็นวัดที่ห่างไกลความเจริญและอยู่ในป่าเขา กระทั่งปี พ.ศ.2561 ตนเองได้มาเป็นเจ้าอาวาสวัดเขาช่องลม แห่งนี้ จากนั้นเริ่มมีพระสงฆ์บวชที่วัดเพิ่มขึ้น และช่วยกันพัฒนาวัดเรื่อยมา อย่างไรก็ตาม วัดมีกุฏิไม่กี่หลัง จึงไม่เพียงพอกับพระสงฆ์ 
ขณะที่พระสงฆ์ในวัดแต่ละรูปส่วนใหญ่จะมีความสามารถ และมีชำนาญด้านช่างก่อสร้าง พระสงฆ์ในวัดจึงตัดสินใจลงมือก่อสร้างกุฏิด้วยกันเอง โดยพระสงฆ์แต่ละรูปจะแบ่งหน้าที่กันทำงาน ทั้งผสมปูน ก่ออิฐ ฉาบผิว เป็นต้น จนกว่าการก่อสร้างกุฏิหลังใหม่จะแล้วเสร็จ โดยช่วยกันเทปูนสร้างกุฏิกรรมฐาน+ห้องน้ำในตัว และแนวกำแพงกันดิน พังจำนวน16 หลังๆละ 50,000 บาท โดยมีเจ้าภาพแล้ว 6 หลัง ยังขาดเจ้าภาพอีก 10 หลังท่านใดมีความประสงค์เป็นเจ้าภาพติดต่อสอบถาม 089-1726797 ทั้งนี้พระครูปลัดสัมพันธ์พิพัฒน์ กล่าวทิ้งท้ายว่า ในช่วงนี้เกิดวิกฤตไวรัสโควิด-19 ทำให้พระในวัดงดรับกิจนิมนต์ ตนเองเลยเกิดความคิดที่จะทำให้พระในวัดเกิดความสามัคคีและนำความรู้ความสามารถมาช่วยกันเทปูนสร้างกุฏิกรรมฐาน+ห้องน้ำในตัว และแนวกำแพงกันดิน พัง เพื่อทดแทนกุฏิหลังเก่าที่ชำรุดลงโดยธรรมชาติและภัยธรรมชาติ

ไม่มีความคิดเห็น

รูปภาพธีมโดย Roofoo. ขับเคลื่อนโดย Blogger.