วันเสาร์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2567

ชมรมชาวใต้ศรีราชา(กลุ่มบินหลาดง) จัดงานบุญประเพณีสารทเดือนสิบ ประจำปี 2567 โดยไฮไลท์ของงาน การชิงเปรต แจกทุนการศึกษา พร้อมชิมอาหารรสชาติปักษ์ใต้






































 

ชมรมชาวใต้ศรีราชา(กลุ่มบินหลาดง) จัดงานบุญประเพณีสารทเดือนสิบ ประจำปี 2567 โดยไฮไลท์ของงาน การชิงเปรต แจกทุนการศึกษา พร้อมชิมอาหารรสชาติปักษ์ใต้

   เมื่อเวลา 11.00 น. ของวันที่ 22 กันยายน 2567 ที่ศาลาการเปรียญวัดพันเสด็จนอก ต.เขาคันทรง อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี นายพรเทพ ลิ่มเซ็ง ประธานจัดงานการจัดงานบุญประเพณีสารทเดือนสิบ ประจำปี 2567 โดยมีคณะกรรมการชมรมชาวใต้ศรีราชา ร่วมจัดงานบุญประเพณีสารทเดือนสิบ หรือ “งานชิงเปรต” ณ.วัดพันเสด็จนอก ต.เขาคันทรง อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี โดยช่วงเวลา10.30น.ได้มีพิธีเจริญพระพุทธมนต์ได้รับความเมตตาจากพระครูสาทรวรกิตติ์ เจ้าคณะตำบลเขาคันทรง เจ้าอาวาสวัดพันเสด็จนอก และพระสงฆ์จำนวน10รูป โดยมีนายเจริญพร แก้วสุมา กำนันตำบลเขาคันทรง นายวิรัตน์ เขตรดง ผู้ใหญ่บ้านหมูที่10 ต.เขาคันทรง นายพีรวัส เสมอทองผู้ใหญ่บ้าน ต.หนองขาม  ร.ต.อ.ธัชกร นารานันทน์ญา รองสารวัตรสืบสวนสภ.บ่อวิน ได้ร่วมในพิธี มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมกว่า300คน   สำหรับประเพณี “สารทเดือนสิบ” เป็นงานประเพณี หรืองานบุญที่มีรูปแบบกิจกรรมที่เป็นศูนย์รวมของพี่น้องน้องชาวใต้ และถือกันว่าเป็นศูนย์กลางของการร่วมทำบุญ เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่บรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว อันเป็นการแสดงความกตัญญูกตเวทีต่อผู้มีพระคุณ หรือบรรพบุรุษ ซึ่งนอกจากจะเป็นการร่วมสืบสานและอนุรักษ์วัฒนธรรมประจำถิ่นให้คงไว้ในสังคมไทยให้คงอยู่แล้ว ยังเปิดโอกาสให้พี่น้องชาวใต้ และครอบครัวที่อาศัยอยู่ใน จังหวัดชลบุรี และใกล้เคียงได้ร่วมกันทำกิจกรรม เพื่อเผยแพร่ประเพณีพื้นบ้านของชาวใต้ให้เป็นที่รู้จักของคนทั่วไป 

ภายในงานได้จัดพิธีมอบทุนการศึกษาให้แก่นักเรียนที่เรียนดี แต่ขาดแคลนทุนทรัพย์จำนวน30ทุน 3โรงเรียนได้แก่ โรงเรียนบ้านพันเสด็จนอก โรงเรียนบ้านหุบบอน โรงเรียนบ้านสุรศักดิ์ พร้อมการแสดงศิลปวัฒนธรรมภาคใต้รำมโนราห์ ขบวนแห่รับ พิธีชิงเปรต และร่วมรับประทานอาหารพื้นบ้านของภาคใต้ เช่น แกงเหลือง คั่วกลิ้ง แกงไตปลา ไก่ต้มขมิ้น เพื่อให้คนรุ่นหลังได้เรียนรู้วัฒนธรรมภาคใต้ ทั้งด้านการแสดง และอาหารพื้นบ้านด้วย

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น