วัดห้วยใหญ่โครงการสร้างความปรองดองสมานฉันท์โดยใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา “หมู่บ้านรักษาศีล 5”


 












วัดห้วยใหญ่โครงการสร้างความปรองดองสมานฉันท์โดยใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา หมู่บ้านรักษาศีล 5”

เมื่อวันที่1กันยายน 2566 ณ วัดห้วยใหญ่ บ้านห้วยใหญ่ หมู่ที่ 3 ตำบลห้วยใหญ่ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี พระธรรมราชานุวัตร  ประธานคณะกรรมการบริหารกลาง ได้เป็นประธานฝ่ายสงฆ์กล่าวเปิดโครงการสร้างความปรองดองสมานฉันท์โดยใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา หมู่บ้านรักษาศีล 5” พระเทพปวรเมธี ประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนระดับ โครงการสร้างความปรองดองสมานฉันท์ โดยใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา “หมู่บ้านรักษาศีล 5”พระธรรมวชิราลังการ เจ้าคณะจังหวัดชลบุรี

โดยมีนายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ประธานฝ่ายฆราวาสหัวหน้าส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ท่านผู้อำนวยการสถานศึกษา ผู้นำชุมชน และนายมานิจ ห้วยใหญ่ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 3 บ้านห้วยใหญ่ ตำบลห้วยใหญ่ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี ในนามของประชาชน พุทธศาสนิกชนชาวตำบลห้วยใหญ่รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่ง ที่วัดห้วยใหญ่ และบ้านห้วยใหญ่ หมู่ที่ 3 ตำบลห้วยใหญ่ ได้รับคัดเลือกจากคณะสงฆ์จังหวัดชลบุรี เข้าร่วมโครงการสร้างความปรองดองสมานฉันท์ โดยใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา “หมู่บ้านรักษาศีล 5” และขอถวายการตอนรับคณะกรรมการฯ ในการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและติดตามผลการดำเนินงานโครงการ ชื่อของตำบลห้วยใหญ่นั้น สันนิษฐานว่า น่ามาจากชื่อของสภาพพื้นที่ในบริเวณนี้มีคลองน้ำไหลผ่าน เป็นแหล่งรวมน้ำจำนวนมากหลากหลายสาย จนเกิดเป็นลำห้วยขนาดใหญ่ ซึ่งมีขนาดกว้างพอสมควร ชาวบ้านเรียกว่า “คลองใหญ่” หรือ “ห้วยใหญ่” ซึ่งน่าจะมีคลองน้ำลำธารไหลผ่านหลายสาย แต่บริเวณนี้ มีคลองหรือห้วยขนาดใหญ่ที่สุด จึงเป็นที่มาของชื่อหมู่บ้านเรียกขานกันมาจนถึงทุกวันนี้ว่า “บ้านห้วยใหญ่” สภาพโดยทั่วไปพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นที่ราบสลับเนินเขา มีลำห้วยกระจายอยู่ทั่วไป
มีที่ราบเหมาะแก่การเพาะปลูกเกษตรกรรม บ้านห้วยใหญ่ หมู่ที่ 3 มีประชากรทั้งสิ้น 4
,247 คน โดยเป็นประชากรชาย 1,432 คน ประชากรหญิง 2,815 คน และมีจำนวนครัวเรือนทั้งสิ้น 942 หลังคาเรือน ประชากรส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม ค้าขาย และรับจ้างบริษัทเอกชนทั่วไป ซึ่งมีความเป็นสังคมเมืองที่มีการขยายตัวของชุมชนเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ด้วยสภาพทางเศรษฐกิจจากการเป็นเมืองท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมขนาดเล็กถึงขนาดกลาง แต่ในตำบลห้วยใหญ่นั้น ก็ยังคงหลงเหลือทรัพยากรธรรมชาติบ้างพอสมควรให้สามารถทำการเกษตรได้ ตำบลห้วยใหญ่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม โดยผสมผสานกับวัฒนธรรมของคนไทยเชื้อสายจีน ดังจะเห็นได้จากมีชุนชนบ้านชากแง้ว ตลาดจีนโบราณอายุมากกว่า 100 ปี ที่ยังคงรักษาอัตลักษณ์ทางศิลปวัฒนธรรม ศาสนาและความเชื่อไว้ได้อย่างมั่นคง ปัจจุบันคือแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่เป็นที่นิยม ให้ได้ไปเรียนรู้วิถีชุมชนจีนโบราณ สัมผัสบรรยากาศย้อนยุค พร้อมแนะนำอาหารและขนมอร่อย ๆ แบบฉบับต้นตำรับ อีกทั้งชาวตำบลห้วยใหญ่ยังคงรักษาวิถีพุทธวิถีไทยไว้ได้อย่างลงตัว ซึ่งได้ทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาและรักษาวัดวาอารามได้ไว้เป็นอย่างดี ตัวอย่างเช่น วัดห้วยใหญ่แห่งนี้ เป็นวัดโบราณเก่าแก่ มีอายุมากกว่า 380 ปี สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2186 นอกจากนี้สิ่งที่เป็นเอกลักษณ์สำคัญอีกอย่างคือ การรักษามรดกทางวัฒนธรรมการทำขนมไทยโบราณ อาทิเช่น ข้าวหลาม เป็นต้น ที่มีประเพณีการทำบุญเผาข้าวหลาม 3 ค่ำ เดือน 3 จะเป็นวันนัดหมายกันเพื่อเผาข้าวหลามและในวันรุ่งขึ้นก็จะนำข้าวหลามมาถวายพระอย่างพร้อมเพรียงกัน อีกทั้งจะนำข้าวหลามที่เผามาแบ่งปันกันรับประทานปัจจุบันชุมชนบ้านห้วยใหญ่ และอีก 12 หมู่บ้านในตำบลห้วยใหญ่ ได้รับการพัฒนาทางด้านสังคม เศรษฐกิจและการยกระดับวิถีชีวิตความเป็นอยู่ ก็ด้วยความปรองดองสมาณฉันท์ของคนในตำบลห้วยใหญ่ โดยจังหวัดชลบุรี อำเภอบางละมุง สำนักงานเทศบาลตำบลห้วยใหญ่ ร่วมกับคณะสงฆ์ วัด โรงเรียน และชุมชนได้ขับเคลื่อนการดำเนินงานโครงการชุมชนยั่งยืน โครงการหมู่บ้านสีขาว หมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงการส่งเสริมพัฒนาอาชีพและแปรรูปผลิตภัณฑ์ชุมชน การส่งเสริมการค้าขายและแหล่งท่องเที่ยว การพัฒนาวัดให้เป็นศูนย์กลางการจัดกิจกรรมของชุมชน ซึ่งตำบลห้วยใหญ่
มีจำนวน 11 วัด 4 สำนักสงฆ์ โดยได้บูรณาการในการส่งเสริมให้ประชาชนรักษาศีล ปฏิบัติธรรม ซึ่งมีสำนักปฏิบัติธรรมประจำจังหวัดชลบุรี แห่งที่ 25 วัดเทพบุตร เป็นศูนย์กลางในการส่งเสริมการปฏิบัติธรรมของประชาชนในตำบลห้วยใหญ่ อีกทั้งสนับสนุนการจัดกิจกรรมเพื่อรักษาไว้ซึ่งวัฒนธรรมประเพณีอันนดีงาม ร่วมถึงสถานศึกษาในตำบลห้วยใหญ่อีก 11 โรงเรียน ได้ปลูกฝังศีลธรรมอันดีแก่เด็กและเยาวชน และร่วมกิจกรรมชุมชนต่างๆ เสมอมา ด้านความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ทางสถานีตำรวจภูธรห้วยใหญ่ ได้สอดส่องดูแลความสงบเรียบร้อยอย่างต่อเนื่อง โดยมีจำนวนสถิติคดีอาชญากรรม คดีเกี่ยวกับยาเสพติด และการทะเลาะวิวาท มีจำนวนลดลงอย่างมีนัยสำคัญ และทางผู้นำชุมชนต่าง ๆ ก็ได้จัดตั้งหน่วย “ราชสีห์ห้วยใหญ่”เพื่อช่วยอำนวยความสงบเรียบร้อยของชุมชนและประสานงานกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอย่างต่อเนื่อง ส่วนด้านสุขภาพอนามัยของประชาชน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลห้วยใหญ่ และสถานบริการสาธารณสุข อีก 4 แห่ง ในพื้นที่ รวมถึงอาสาสมัครสาธารณสุขตำบลห้วยใหญ่ ได้ดูแลสุขภาพอนามัยแก่ประชาชน ผู้พิการ ผู้ป่วยติดเตียง และผู้สูงอายุ โดยมีทุกภาคส่วน โดยเฉพาะคณะสงฆ์อำเภอบางละมุง เข้ามามีส่วนช่วยสนับสนุนด้านนี้ด้วย

ความสำเร็จในการขับเคลื่อนโครงการสร้างความปรองดองสมานฉันท์ โดยใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา “หมู่บ้านรักษาศีล 5” ของบ้านห้วยใหญ่ หมู่ที่ 3 โดยมีวัดห้วยใหญ่ เป็นศูนย์กลางเกิดจากความร่วมมือ ร่วมแรง ร่วมใจ ทั้งคณะสงฆ์ ภาครัฐ และเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และหน่วยงาน  ที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน ที่ให้การสนับสนุนจนประสบความสำเร็จด้วยดีในโอกาสนี้ บ้านห้วยใหญ่ ขอกราบนมัสการขอบพระคุณ พระเดชพระคุณ
คณะกรรมการขับเคลื่อนโครงการสร้างความปรองดองสมานฉันท์ โดยใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา “หมู่บ้านรักษาศีล 5” เป็นอย่างสูง ที่ได้เมตตาตรวจเยี่ยม และติดตามการดำเนินงานโครงการฯ และแนวทางอันเป็นประโยชน์แก่การส่งเสริม สนับสนุนการขับเคลื่อนโครงการให้บรรลุวัตถุประสงค์ และเป้าหมายในการดำเนินการโครงการหมู่บ้านรักษาศีล 5 เป็นลำดับสืบไป

 


ไม่มีความคิดเห็น

รูปภาพธีมโดย Roofoo. ขับเคลื่อนโดย Blogger.