พระลูกวัดและสามเณรวัดเนินบุญญารามจับเครื่องมือช่าง










พระลูกวัดและสามเณรวัดเนินบุญญารามจับเครื่องมือช่าง ร่วมกันลงมือลงแรงก่อสร้างบูรณะอาคารเรียนและโบสถ์ใหม่ เผยต้องการลดค่าใช้จ่ายค่าแรงงานก่อสร้าง พร้อมเปิดรับสมัครเรียน ในโครงการโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษาระดับนักเรียนชั้นประถมศึกษาชั้นป.6 และม.3 หลักสูตรมัธยมศึกษาตอนต้นและตอนปลาย
ที่สำนักงานวัดเนินบุญญาราม พระมหาสาธิต อาถสฺสโร เลขานุการเจ้าคณะอำเภอศรีราชา และเจ้าอาวาสวัดเนินบุญญาราม เลขที่205 ม.11 ต.ทุ่งสุขลา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี กล่าวว่าช่วงนี้มีพระสงฆ์และสามเณรบวชที่วัดเพิ่มขึ้น อาตมาเองจึงมีความคิดริเริ่มช่วยกันพัฒนาวัดแห่งนี้ ขณะที่พระสงฆ์และสมาเณรในวัดแต่ละรูปส่วนใหญ่จะมีความสามารถ และมีชำนาญด้านช่างก่อสร้าง พระสงฆ์ในวัดจึงตัดสินใจลงมือก่อสร้างกุฏิอาคารเรียนและโบสถ์ ด้วยกันเอง โดยพระสงฆ์แต่ละรูปจะแบ่งหน้าที่กันทำงาน ทั้งผสมปูน ก่ออิฐ ฉาบผิว เป็นต้น จนกว่าการก่อสร้างแล้วเสร็จ
นอกจากนี้แล้ว   พระมหาสาธิต อาถสฺสโร เลขานุการเจ้าคณะอำเภอศรีราชา และเจ้าอาวาสวัดเนินบุญญาราม ได้เมตตาขอเชิญชวนผู้ปกครองนักเรียนที่จบชั้นประถมศึกษาระดับชั้น ป.6 เข้าศึกษาต่อ ระดับชั้น ม.1 นักเรียนระดับชั้น ม.3 เข้าศึกษาต่อ ระดับชั้น ม.4 หลักสูตร มัธยมศึกษาตอนต้น และมัธยมตอนปลาย (ม.1-ม.6)เพื่อให้การศึกษาแก่พระภิกษุสามเณร ตามหลักสูตรของกระทรวงศึกษาธิการ สำหรับโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษาจะจัดตั้งขึ้นได้ก็ต่อเมื่อได้รับอนุญาตจากกระทรวงศึกษาธิการ และด้วยความเห็นชอบของประธานสภาการศึกษาสงฆ์ โรงเรียนต้องจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรของกระทรวง ศึกษาธิการโดยสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ( เดิมกรมการศาสนา) จะให้การสนับสนุนเป็นเงินอุดหนุนตามกำลังงบประมาณ และเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่คณะกรรมการศึกษาโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษากำหนด
ดังนั้นโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษาจึงเป็นหลักสูตรที่เหมาะสมกับเยาวชนยุคปัจจุบัน เพราะสามารถบูรณาการนำเอาการศึกษาสงฆ์ทั้ง 3 แผนกมาหลอมเป็นหนึ่งเดียว ซึ่งเป็นการศึกษาแผนกเดียวที่ทุกคนย่อมรับว่า เป็นการศึกษาขั้นพื้นฐานของคณะสงฆ์ตาม พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542
โดยมีคุณสมบัติของผู้สมัครชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (ม.1)
มีสถานภาพเป็นสามเณร (หากเป็นฆราวาสสามารถติดต่อบรรพชากับทางโรงเรียน)
จบการศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 6                                                                                                                                          ไม่วิกลจริต และเป็นโรคติดต่อร้ายแรงมีสถานภาพเป็นสามเณร (หากเป็นฆราวาสสามารถติดต่อบรรพชากับทางโรงเรียน)            จบการศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ไม่วิกลจริต และเป็นโรคติดต่อร้ายแรง                                                                                                                                                     (และหากมีความประสงค์จะเรียนต่อระดับปริญญาตรี โท และเอก ทางวัดก็พร้อมที่จะสนับสนุน)
เปิดรับสมัคร ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป และสามารถติดต่อทางโทรศัพท์ได้ที่065-2615396  ดร.พระมหาสาธิต อาภสฺสโร  ผู้อำนวยการฯ หรือ095-8508142 พระนันทภพ ปญฺญาวฑุฒโน หรือได้ที่สำนักงานวัดเนินบุญญารามได้ตลอดทั้งวัน


ไม่มีความคิดเห็น

รูปภาพธีมโดย Roofoo. ขับเคลื่อนโดย Blogger.