ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี  เชิญผู้ประกอบการในจังหวัดชลบุรี  ร่วมหารือเพื่อกำหนดแนวทาง และเตรียมออกมาตรการเพื่อเป็นแนวปฏิบัติ ภายหลังจากที่มาตรการต่าง ๆ       ที่ออกมาก่อนหน้าจะมีระยะเวลาสิ้นสุดลงในวันที่ 30 เมษายน  2563
                       ที่ห้องประชุมชลบุรี ศาลากลางจังหวัดชลบุรี นายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี พร้อมด้วยนายธรรมศักดิ์  รัตนธัญญา  รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี  นายผล  ดำธรรม  รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี  นายวิวัฒน์  มหาผลศิริกุล  รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี  นายนริศ  นิรามัยวงศ์  ปลัดจังหวัดชลบุรี  นายวิทยา คุณปลื้ม นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี  นายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา หัวหน้าส่วนราชการ และผู้ประกอบการในจังหวัดชลบุรี  ร่วมหารือเพื่อกำหนดแนวทางและเตรียมออกมาตรการเพื่อเป็นแนวปฏิบัติภายหลังจากที่มาตรการต่าง ๆ ที่ออกมาก่อนหน้าจะมีระยะเวลาสิ้นสุดลงในวันที่ 30 เมษายน 2563
ในการประชุมหารือในครั้งนี้ได้เชิญผู้ประกอบการ ที่ได้รับผลกระทบจากการออกมาตรการเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดชลบุรี ซึ่งประกอบด้วย ผู้ประกอบการโรงแรม แหล่งท่องเที่ยว ห้างสรรพสินค้า ตลาด ร้านอาหารเครื่องดื่ม ร้านสปา  ร้านนวด  ร้านสถานเสริมความงาม ร้านเกมส์  ร้านอินเตอร์เน็ต  สนามกอล์ฟ สถานที่ออกกำลัง รวมถึงสวนสาธารณะต่าง ๆ  ซึ่งเป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชลบุรี  ซึ่งจะมีระยะเวลาสิ้นสุดลงในวันที่ 30 เมษายน 2563  นี้  ดังนั้นจึงต้องมีการหารือ  เพื่อเตรียมความพร้อมให้สถานประกอบกิจการต่าง ๆ ได้กำหนดมาตรการหรือแนวปฏิบัติ  ให้สอดคล้องกับสถานการณ์  ซึ่งแนวทางที่ได้หารือในวันนี้   ต้องสอดคล้องกับแนวทางการดำเนินการในระดับประเทศด้วย
ด้านสาธารณสุขจังหวัด โดยนายแพทย์อภิรัต กตัญญุตานนท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชลบุรี ได้สรุปสถานการณ์ผู้ติดเชื้อสะสมในพื้นที่ ขณะนี้มียอดสะสม 87 ราย รักษาหาย 64 ราย เสียชีวิต 2 ราย และอยู่ระหว่างการรักษา 21 ราย โดยพื้นที่ที่มีผู้ป่วยสูงสุดอยู่ที่อำเภอบางละมุง ซึ่งทางสาธารณสุขยืนยันว่าสามารถควบคุมการแพร่ระบาดในพื้นที่ได้ดี  และจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่พบในแต่ละวันสามารถสอบสวนโรคและหาผู้สัมผัสใกล้ชิดได้ครบทุกราย และหากสามารถควบคุมการแพร่เชื้อของเคสยืนยันทั้งหมดได้  เชื่อว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดในพื้นที่จะดีขึ้น  ซึ่งจะเป็นผลดีต่อการกำหนดมาตรการต่าง ๆ ของจังหวัดชลบุรี ประกอบกับนายวิทยา คุณปลื้ม นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี  ได้เสนอมาตรการให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดว่า ทาง อบจ. ได้ให้องค์กรปกครองท้องถิ่น  เร่งสำรวจจำนวนประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน เพื่อจัดสรรงบประมาณให้ความช่วยเหลือ เบื้องต้นทาง อบจ. ได้เตรียมงบประมาณในส่วนนี้ไว้  200  ล้าน  เนื่องจากคาดการว่าจะมีผู้ได้รับผลกระทบไม่น้อยกว่า 3 แสนครัวเรือน
นายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ยังได้กล่าวอีกว่า ทุก ๆ มาตรการที่จังหวัดได้มีคำสั่งออกมานั้น   เพื่อดูแลสุขอนามัยของประชาชนเป็นหลัก ซึ่งแน่นอนว่าต้องกระทบถึงการใช้ชีวิตของประชาชน และการประกอบกิจการของหลาย ๆ ส่วน        ต้องขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่ให้ความร่วมมือในการดำเนินการที่ผ่านมา และหลังจากนี้การดำเนินการต่าง  ๆ  ต้องให้เกิดความสมดุลทั้งเรื่องสุขภาวะและเศรษฐกิจ ภายใต้ทิศทางของประเทศด้วย ขอให้ประชาชนที่ได้รับความเดือนร้อนในทุก ๆ เรื่อง ให้แจ้งต่อองค์กรปกครองท้องถิ่น หรืออำเภอ และย้ำให้ทุกหน่วยงานเร่งช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่   ซึ่งผลจากการประชุมวันนี้จะมีความชัดเจน  หลังจากส่วนกลางได้กำหนดแนวทางในระดับประเทศ  และจังหวัดได้กำหนดแนวทางที่มีความสอดคล้องกับนโยบาย  และสถานการณ์ในพื้นที่ได้คลี่คลายลง  และจะได้แจ้งให้ประชาชนรับทราบต่อไป
รุ่งรัตน์ สุบินตัน ชลบุรี

ไม่มีความคิดเห็น

รูปภาพธีมโดย Roofoo. ขับเคลื่อนโดย Blogger.