ปศุสัตว์อำเภอศรีราชา ร่วมกับสำนักงานปศุสัตว์เขต2จังหวัดชลบุรี บุกจับโรงเชือดไก่พื้นที่ตำบลบ่อวิน เจอของกลางอื้อ                                                                                                                           วันนี้ 12.00น.วันที่31 มี.ค.2562 นายชวนะ ทองเย็น ปศุสัตว์อำเภอศรีราชา นำกำลังเจ้าหน้าที่สำนักงานปศุสัตว์เขต2 จังหวัดชลบุรี สำนักงานปศุสัตว์เขตจังหวัดชลบุรี สนธิกำลัง เข้าตรวจค้นสถานที่ที่มีเหตุอันควรสงสัยว่ามีการฆ่าสัตว์(ริมถนนสายฝายตาจุ้ย-ห้วยปราบ)ติดกับหลังศาลเจ้าพ่อเสือ พื้นที่ม.3 ต.บ่อวิน อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี  ตามที่ได้รับร้องเรียนจากประชาชนว่ามีการประกอบกิจการฆ่าสัตว์โดยไม่ได้รับอนุญาต ผลการตรวจค้นพบว่ามีการกระทำความผิด 1 ราย จึงได้จับกุมผู้กระทำความผิด พร้อมยึดของกลางเป็นซากเป็ดและไก่ และอุปกรณ์ที่ใช้ในการฆ่า อาทิเครื่องปั่นขน ตราชั่งน้ำหนัก หม้อต้มน้ำร้อน เพื่อส่งดำเนินคดีที่สถานีตำรวจภูธรบ่อวิน
โดยแจ้งข้อกล่าวหา 1.ไม่ปฏิบัติตามมาตรา 15 แห่งพระราชบัญญัติควบคุมการฆ่าสัตว์เพื่อการจำหน่ายเนื้อสัตว์ พ.ศ. 2559 โดยทำการประกอบกิจการฆ่าสัตว์โดยไม่ได้รับอนุญาต ต้องโทษตามมาตรา 56 ระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินสองแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 2.ไม่ปฏิบัติตามมาตรา 31 แห่งพระราชบัญญัติควบคุมการฆ่าสัตว์เพื่อการจำหน่ายเนื้อสัตว์ พ.ศ. 2559 โดยทำการฆ่าสัตว์โดยมิได้แจ้งจำนวนสัตว์ที่จะฆ่า แหล่งที่มาของสัตว์ที่จะฆ่า วัน เวลาที่จะฆ่าสัตว์ และชื่อของโรงฆ่าสัตว์ ต้องโทษตามมาตรา 60 ระวางโทษปรับเรียงตามรายตัวของสัตว์ ดังต่อไปนี้ 1.โคหรือกระบือ ตัวละไม่เกินห้าหมื่นบาท 2.แพะ แกะ สุกร หรือนกกระจอกเทศตัวละไม่เกินสองหมื่นบาท 3.ไก่ เป็ด ห่าน ตัวละไม่เกินหนึ่งพันบาท 4.สัตว์อื่น ตัวละไม่เกินสองหมื่นบาท
การดำเนินการเข้าตรวจค้นจับกุมการประกอบกิจการฆ่าสัตว์โดยผิดกฎหมายครั้งนี้ เป็นนโยบายสำคัญของกรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภคเป็นหลัก เนื่องจากเนื้อสัตว์ที่ได้จากการประกอบกิจการฆ่าสัตว์ที่ไม่ได้รับอนุญาต จะไม่มีการตรวจสอบใดๆ ไม่ทราบแหล่งที่มาของสัตว์ และผ่านกระบวนการฆ่าสัตว์ที่ไม่ถูกสุขลักษณะ ทำให้เนื้อสัตว์ไม่ปลอดภัยต่อผู้บริโภค มีความเสี่ยงในการนำเชื้อโรคระบาดติดต่อไปยังผู้บริโภคได้ เช่น โรคหูดับ (streptococcus suis) โรคท้องร่วงที่เกิดจากเชื้อซัลโมเนลล่า (salmonellosis) โรคพยาธิในระบบทางเดินอาหาร หรืออันตรายจากสารตกค้าง เช่น สารเร่งเนื้อแดง ฮอร์โมนและยาปฏิชีวนะ เป็นต้น ส่งผลต่อสุขภาพของผู้บริโภค และอาจทำให้เกิดอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ นอกจากนี้การไม่ทราบแหล่งที่มาของสัตว์ที่นำมาฆ่า อาจเป็นสาเหตุการแพร่กระจายของเชื้อโรคระบากสัตว์ได้ ทั้งนี้ได้ดำเนินคดีกับนายมานพ อายุ54ปี(ขอสงวนนามสกุล)อยู่บ้านเลขที่139/111 ม.4 ต.บางพระ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี โดยมีซากไก่และซากเป็ด ที่ทำแล้วจำนวนหนึ่งและยังมีเลี้ยงไว้อีกเป็นจำนวนมาก ทางเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จึงได้ทำการจับกุมไว้และนำตัวส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.บ่อวิน เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป                   

ไม่มีความคิดเห็น

รูปภาพธีมโดย Roofoo. ขับเคลื่อนโดย Blogger.