ชาวบ้านนับพันแห่รับข้าวสาร 1896 ถุง ครบ8รอบในปี98ชาตะกาล หลังคณะลูกศิษย์ อุทิศถวายเพื่อบำเพ็ญกุศลบูรพาจารย์ หลวงพ่อยงยุทธ ธัมมโกสโล ผู้ก่อตั้งวัดเขาไม้แดง จ.ชลบุรี













 ชาวบ้านนับพันแห่รับข้าวสาร 1896 ถุง ครบ8รอบในปี98ชาตะกาล หลังคณะลูกศิษย์ อุทิศถวายเพื่อบำเพ็ญกุศลบูรพาจารย์ หลวงพ่อยงยุทธ ธัมมโกสโล  ผู้ก่อตั้งวัดเขาไม้แดง จ.ชลบุรี

             เมื่อเวลา 15.09 น.ของวันที่ 17 กันยายน 2566 พระครูวิสิฐธรรมโสภณ เจ้าคณะตำบลบางพระ เขต2 หรือ”หลวงพ่อสง่า ติกขวีโร” เจ้าอาวาสวัดเขาไม้แดง ได้เป็นประธานในการทำบุญแจกข้าวสารที่คณะลูกศิษย์ได้ร่วมกันนำมา เพื่ออุทิศถวาย บำเพ็ญกุศล แด่บูรพาจารย์ คือ หลวงพ่อยงยุทธ ผู้ก่อตั้งวัดเขาไม้แดง ที่มีอายุครบ8รอบ ในปี98 ชาตะกาล โดยมี ชาวบ้านกว่า1,000คนแห่เข้ารับข้าวสาร  1886ถุง น้ำหนักรวม10ตัน จากคณะลูกศิษย์ที่มาร่วมกันอุทิศถวายเพื่องานบำเพ็ญกุศล

ก่อนหน้าพระครูมธุรสธรรมภาณ (วิวัฒน์ วิวัฑฒโน) เจ้าอาวาสวัดรังษีสุทธาวาส (วัดไร่กล้วย) รองเจ้าคณะอำเภอศรีราชา ได้เป็นประธานคณะสงฆ์ ที่มาร่วมทำบุญเลี้ยงเพลพระ จำนวน 98รูป

    หลวงพ่อยงยุทธ  ธัมมโกสโล หรือพระครูธรรมกิจโกวิท  อดีตเจ้าอาวาสวัดเขาไม้แดง ท่านคือปฐมบูรพาจารย์ แห่งสำนักประดู่ทรงธรรม ตักศิลาแห่งกรุงเก่า และเป็นผู้นำการเผยแพร่มาสู่ภาคตะวันออก จนก่อก่อตั้งวัดเขาไม้แดง  หลวงพ่อยงยุทธ ยังสืบสายวิชาพุทธคุณด้านเมตตา จากหลวงพ่อจง วัดหน้าต่างนอก อยุธยา และหลวงพ่อเต๋ วัดสามง่าม นครปฐม 

หลวงพ่อยงยุทธ  ธัมมโกสโล  ท่านเกิดเมื่อวันที่ 17กันยายน พ.ศ.2470 ในเรือนแพจอดอยู่ในแม่น้ำเจ้าพระยา เขตอ.ไชโย จ.อ่างทอง อุปสมบท

เมื่ออายุ 23ปีท่านตัดสินใจบวช เพื่อทดแทนคุณบิดามารดา ที่วัดบ้านป่า อ.ไชโย จ.อ่างทอง โดยมี พระครูโกวิทนวการ หรือ หลวงปู่โห้ เจ้าอาวาสวัดวงษ์ภาศนาราม เป็นพระอุปัชฌาย์, พระครูวิบูลสังฆกิจ เจ้าคณะอำเภอไชโย เป็นพระอนุสาวนาจารย์ และ พระอธิการตี๋ เจ้าอาวาสวัดประสาทเป็นพระกรรมวาจาจารย์ ได้รับฉายาว่า “ธมฺมโกสโล” 

หลวงพ่อยงยุทธ ได้ศึกษาพระธรรมวินัย มุ่งมั่นฝึกฝนกัมมัฏฐาน จนเกิดความสุขสงบทางใจมีโอกาสศึกษาวิปัสสนากัมมัฏฐาน จากหลวงปู่ลิ้ม วัดไทรใต้ จ.นคร สวรรค์ และครูจาบ สุวรรณ เป็นฆราวาส เชี่ยวชาญด้านกสิณมาก ในปี พ.ศ.2502 ออกเดินธุดงค์ผ่านมา จ.ชลบุรี พบว่าบริเวณเขาไม้แดงนั้นมีความร่มรื่นอาณาบริเวณเงียบสงบตัดสินใจจะสร้างวัดที่เขาไม้แดง เริ่มจากพัฒนาสร้างศาสนสถานชั่วคราว เป็นกุฏิที่พักสงฆ์ หรือศาลาโรงธรรมอื่นๆ ทำด้วยไม้และมุงด้วยจาก

เรื่องราวที่พระอาจารย์ยงยุทธได้ทราบไปถึงจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ นายกรัฐมนตรีในขณะนั้นให้ความสนับสนุนส่งเสริม มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ทหารจำนวนหนึ่งไปตรวจสอบสถานที่และทำรายงานมาเสนอทางราชการ เรื่องราวที่พระอาจารย์ยงยุทธได้ทราบไปถึงจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ นายกรัฐมนตรีในขณะนั้นให้ความสนับสนุนส่งเสริม มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ทหารจำนวนหนึ่งไปตรวจสอบสถานที่และทำรายงานมาเสนอทางราชการ แต่ผ่านไปเพียง ๓ เดือน จอมพลสฤษดิ์ได้ถึงแก่อสัญกรรม ทำให้แผนพัฒนาวัดเขาไม้แดงหยุดชะงักไป

หลวงพ่อยงยุทธไม่ย่อท้อ ยังคงเดินหน้าพัฒนาศาสนสถานสิ่งก่อสร้างต่อไป ต่อมาได้รับความช่วยเหลือจากกองทัพเรือในเขตภาคตะวันออก ทำให้ทุกอย่างดำเนินไปด้วยดี ทำให้วัดเขาไม้แดง ต.บางพระ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี เจริญรุ่งเรืองสืบมา

ในปี พ.ศ.2507-0509  สร้างบันไดขึ้นยอดเขารวม 142 ขั้นในปี พ.ศ.2521 สร้างอ่างเก็บน้ำในปี พ.ศ.2521 ก่อสร้างพระอุโบสถจัตุรมุขบนยอดเขาและในปี พ.ศ.2524 มีไฟฟ้าเข้าใช้ภายในวัดจนสำเร็จลุล่วง ท่านได้รับพระราชทานสมณศักดิ์ชั้นพระครูสัญญาบัตร ในราชทินนามที่ “พระครูธรรมกิจโกวิท” เมื่อย่างเข้าสู่วัยชรา หลวงพ่อยงยุทธ วัดเขาไม้แดง ท่านมีโรคประจำตัว คือ โรคหัวใจต้องเข้าพักรักษาตัวที่โรงพยาบาล สมเด็จพระบรมราชเทวี ณ ศรีราชา ในวันที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ.2545 ด้วยโรคถุงน้ำดีอักเสบและโรคหัวใจ หลวงพ่อยงยุทธ ธัมมโกสโล วัดเขาไม้แดง มรณภาพด้วยอาการสงบ เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ.2545 เวลา 05.45 น. สิริอายุ 75 ปี 2 เดือน พรรษา 52

หลวงพ่อยงยุทธ เคยกล่าวกับศิษย์ใกล้ชิดไว้ก่อนที่ท่านจะมรณภาพว่า ถ้าไม่ทำการเก็บร่างท่านไว้ในลักษณะนี้ วัดเขาไม้แดง แห่งนี้ ก็จะกลายเป็นวัดร้าง ดังนั้นท่านจึงทำการสั่งทำรูปหล่อ และการเก็บร่างท่านไว้ เพื่อที่ให้ผู้คนมาสักการะ และท่านจะอยู่ช่วยเหลือผู้คน ประชาชนผู้ตกทุกข์ยากจะมากราบรูปหล่อขนาดใหญ่กว่าตัวจริง ในลักษณะ การเดินธุดงค์เพื่อขอให้ท่านหลวงพ่อยงยุทธช่วยและก็สมหวังจะนำข้าวเกรียบว่าวมาถวาย

ปัจจุบันหลวงพ่อสง่า ติกขวีโร เจ้าอาวาสวัดเขาไม้แดง ที่เป็นลูกศิษย์เป็นผู้รับมอบวิชาในด้านต่างๆ จากหลวงพ่อยงยุทธ อดีจเจ้าอาวาสวัดเขาไม้แดง เพื่อเป็นการปัจจุบัน และอนาคต เขาไม้แดงเขาที่สร้างกำลังใจให้ประชาชนคนไทยทั้งแผ่นดินเพื่อน้อมรำลึกถึงครูบาอาจารย์และปฐมบูรพาจารย์ แห่งสำนักตักศิลาผู้ก่อตั้งวัดเขาไม้แดง สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ระดับโลก สืบสานตำนานมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

ไม่มีความคิดเห็น

รูปภาพธีมโดย Roofoo. ขับเคลื่อนโดย Blogger.