อบต.เขาคันทรง จัดโครงการรณรงค์ปลูกหญ้าแฝก เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง 88 พรรษา ปี 2563

 












อบต.เขาคันทรง จัดโครงการรณรงค์ปลูกหญ้าแฝก  เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง 88 พรรษา ปี 2563 

ที่บริเวณลำห้วยสาธารณะหมู่ที่10 ต.เขาคันทรง อำเภอศรีราชา จ.ชลบุรี  นายมะลิ กลั่นด้วง นายกอบต.เขาคันทรง  เป็นประธานเปิดโครงการรณรงค์ปลูกหญ้าแฝกจำนวน30,000ต้น  เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง 88 พรรษา ปี2563 โดยมีนายธีรพันธ์ เจริญผล รองนายกอบต.เขาคันทรง นายเกรียงศักดิ์ พิมาพันธ์ุศรี ประธานสภาอบต.เขาคันทรง นายสาธิต พิรุณสารปลัดอบต.เขาคันทรง และนายสมโชค แก้วกลม สมาชิกอบต.เขาคันทรงหมู่ที่10  หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ กำนันผู้ใหญ่บ้าน ประชาชน เจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.บ่อวิน เข้าร่วมพิธีเปิด 

    นายมะลิ กลั่นด้วง นายกอบต.เขาคันทรง ได้กล่าวรายงานว่า สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงตามรอยพระบาท พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ที่ได้ทรงริเริ่มในการปลูก วิจัย พัฒนาและประยุกต์ใช้หญ้าแฝก อย่างเหมาะสม สอดคล้องกับสภาพปัญหาและทรัพยากรที่มีตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และทรงมีพระราชดำรัส เพิ่มเติมว่า “ พระเจ้าอยู่หัวเป็นน้ำ ฉันจะเป็นป่า ป่าที่ถวายความจงรักภักดีต่อน้ำ ” ปี 2563 สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงเจริญพระชนมายุครบ 88 พรรษา เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2563 

โดยวันนี้ จ.ส.อ.นนพิพัฒน์ กงแก้ว ประจำหมวด ร.21.พัน.1รอ.จัดพิธีเทิดพระเกียรติ สร้างการรับรู้ และความตระหนักถึงความสำคัญ ของทรัพยากรดิน อย่างต่อเนื่อง  ในแนวคิด หยุดชะล้างพังทลายของหน้าดิน เก็บความอุดมสมบูรณ์ของดินไว้ให้ได้ โดยใช้คุณสมบัติของหญ้าแฝกในการเกื้อกูลกับการทำการเกษตร รักษาสภาพแวดล้อม สอดคล้องกับวิถีชีวิตของเกษตรกร อันเป็นการพัฒนาที่ยั่งยืน เป็นต้นทุนที่สำคัญของการทำการเกษตรได้อย่างเหมาะสม และมีประสิทธิภาพ หญ้าแฝก เป็นพืชที่สามารถป้องกันชะล้างพังทลายของดิน ช่วยฟื้นฟูสภาพแวดล้อม และเพื่อเป็นการอนุรักษ์ดินและน้ำ โดยแถวของหญ้าแฝก ส่วนที่อยู่เหนือดินจะช่วยชะลอความเร็วของน้ำ น้ำจึงซึมลงไปเก็บในดินได้มากมาย แนวหญ้าแฝกจะช่วยกรอง กักเก็บตะกอนดิน ที่ไหลมาจากด้านบน ไม่ให้ไปตกตะกอนในแหล่งน้ำต่อไป 

 

ไม่มีความคิดเห็น

รูปภาพธีมโดย Roofoo. ขับเคลื่อนโดย Blogger.