วัดเนินบุญญาราม เปิดรับสมัครเรียน ในโครงการโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษา









วัดเนินบุญญาราม เปิดรับสมัครเรียน ในโครงการโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษาระดับนักเรียนชั้นประถมศึกษาชั้นป.6 และม.3 หลักสูตรมัธยมศึกษาตอนต้นและตอนปลาย
ที่สำนักงานวัดเนินบุญญาราม พระมหาสาธิต อาถสฺสโร เลขานุการเจ้าคณะอำเภอศรีราชา และเจ้าอาวาสวัดเนินบุญญาราม เลขที่205 ม.11 ต.ทุ่งสุขลา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ได้เมตตาขอเชิญชวนผู้ปกครองนักเรียนที่จบชั้นประถมศึกษาระดับชั้น ป.6 เข้าศึกษาต่อ ระดับชั้น ม.1 นักเรียนระดับชั้น ม.3 เข้าศึกษาต่อ ระดับชั้น ม.4 หลักสูตร มัธยมศึกษาตอนต้น และมัธยมตอนปลาย (ม.1-ม.6)เพื่อให้การศึกษาแก่พระภิกษุสามเณร ตามหลักสูตรของกระทรวงศึกษาธิการ สำหรับโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษาจะจัดตั้งขึ้นได้ก็ต่อเมื่อได้รับอนุญาตจากกระทรวงศึกษาธิการ และด้วยความเห็นชอบของประธานสภาการศึกษาสงฆ์ โรงเรียนต้องจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรของกระทรวง ศึกษาธิการโดยสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ( เดิมกรมการศาสนา) จะให้การสนับสนุนเป็นเงินอุดหนุนตามกำลังงบประมาณ และเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่คณะกรรมการศึกษาโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษากำหนด
ดังนั้น โรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา เป็นโรงเรียนที่จัดตั้งขึ้นเพื่อให้การศึกษาอบรมแก่เยาวชนชายที่เข้าไปบวชในพระพุทธศาสนา โดยใช้หลักธรรมคำสอนแห่งพระพุทธศาสนาเป็นหลักสูตรการอบรมเพื่อให้ผู้ได้รับการอบรมมีศีลธรรม คุณธรรม และจริยธรรม สมกับที่ประเทศไทยเป็นเมืองแห่งพระพุทธศาสนา
ปัจจุบันมีการศึกษาสงฆ์มีอยู่ 3 แผนก ได้แก่ แผนกธรรม แผนกบาลี และแผนกสามัญศึกษา แผนกธรรม และแผนกบาลีนั้นเป็นการจัดการศึกษาเฉพาะด้านหลักธรรมคำสอนในพระพุทธศาสนาล้วน ๆ ไม่มีวิชาสามัญศึกษาเข้าไปปะปน ส่วนแผนกสามัญศึกษานั้นเป็นการจัดการศึกษาที่ผสมผสานกันทั้งหลักสูตรแผนกธรรม แผนกบาลี และหลักสูตรสามัญศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการเข้าด้วยกัน แต่หลักสูตรแผนกธรรม - บาลีไม่เข้มข้นมากนัก แต่ก็ยังมีเนื้อหามากกว่าวิชาพระพุทธศาสนาในโรงเรียน ดังนั้นโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษาจึงเป็นหลักสูตรที่เหมาะสมกับเยาวชนยุคปัจจุบัน เพราะสามารถบูรณาการนำเอาการศึกษาสงฆ์ทั้ง 3 แผนกมาหลอมเป็นหนึ่งเดียว ซึ่งเป็นการศึกษาแผนกเดียวที่ทุกคนย่อมรับว่า เป็นการศึกษาขั้นพื้นฐานของคณะสงฆ์ตาม พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542
โดยมีคุณสมบัติของผู้สมัครชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (ม.1)
มีสถานภาพเป็นสามเณร (หากเป็นฆราวาสสามารถติดต่อบรรพชากับทางโรงเรียน)
จบการศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ไม่วิกลจริต และเป็นโรคติดต่อร้ายแรงมีสถานภาพเป็นสามเณร (หากเป็นฆราวาสสามารถติดต่อบรรพชากับทางโรงเรียน)จบการศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ไม่วิกลจริต และเป็นโรคติดต่อร้ายแรง                                                                                                    หลักฐานการสมัคร
เปิดรับสมัคร ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป และสามารถติดต่อทางโทรศัพท์ได้ที่065-2615396 พระมหาสาธิต อาภสฺสโร ดร. ผู้อำนวยการฯ หรือ095-8508142 พระนันทภพ ปญฺญาวฑุฒโน หรือได้ที่สำนักงานวัดเนินบุญญาราม ได้ตลอดทั้งวัน 

ไม่มีความคิดเห็น

รูปภาพธีมโดย Roofoo. ขับเคลื่อนโดย Blogger.